CHIA SẺ

Thứ Tư, 25 tháng 1, 2017

TRỒNG CÂY LIM XANH Ở ĐÂU LÀ HỢP

Lim Xanh là loài cây cận đặc hữu của Việt Nam, hiện nay được trồng thành rừng với diện tích lớn ở nhiều tỉnh thành trên khắp cả nước. Tùy vào điều kiện tự nhiên, khí hậu, đất đai, kỹ thuật chăm sóc mà cho năng suất khác nhau. Vậy bên cạnh các phương pháp kỹ thuật trồng, chăm sóc đúng cách bà con cần chú ý xem trồng Cây Lim Xanh ở đâu hợp. Từ đó, bà con phát huy được ưu điểm của tự nhiên để giúp Cây Lim Xanh cho hiệu quả kinh tế cao nhất.


Trồng Cây Lim Xanh

Thế giới: Lim Xanh mọc ở các tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây, Phúc Kiến, Triết Giang và phía Đông đảo Đài Loan.

Việt Nam: Được cho là quốc gia có nhiều Cây Lim Xanh nhất. Trước đây, Lim Xanh mọc tập trung ở các tỉnh vùng Đông Bắc, Bắc Trung Bộ và biên giới cực nam của tỉnh Quảng Nam. Gần đây, chúng ta đã phát hiện Lim Xanh còn có ở Quảng Ngãi, Bình Định, và Bình Thuận (huyện Hàm Tân, độ vĩ 10,47 Bắc).


Lim Xanh là loài cây cận đặc hữu của Việt Nam

Như vậy, chúng ta có thể thấy khu phân bố của Lim Xanh từ 10-23o vĩ Bắc và 102-108o kinh Đông. Các tỉnh có nhiều Lim Xanh nhất là: Lạng Sơn, Phú Thọ, Vĩnh Phúc,Thái nguyên, Bắc Kạn, Bắc Giang, Quảng Ninh, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam. Vùng sông Thanh, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam còn những khu rừng với nhiều Cây Lim Xanh có đường kính trên 1,5m.


Trồng Cây Lim Xanh với những loại cây khác

Tại Việt Nam, những vùng có lượng mưa 1500-3000 mm/năm, độ cao 300-500m, nhiệt độ bình quân năm 22,2 – 23,80C, feralit đỏ vàng đều có thể trồng Rừng Lim Xanh được. Bà con có thể trồng Lim Xanh với những loài cây khác như Sồi, Giẻ, Trám trắng, Sau sau, Săng lẻ, Gội, Trâm…mà không lo bị cạnh tranh về ánh sáng, chất dinh dưỡng.